Thứ Hai, 5 tháng 8, 2013

Dưỡng da bằng các loại lá tự nhiên

Dưỡng da bằng các loại lá tự nhiên

1.    Lá tía tô:
Đặc tính:
Tía tô là một trong số khoảng 8 loài thuộc họ Hoa môi (Lamiaceae hay Labiatae) giống như húng, thường được sử dụng làm thuốc dưới dạng trà thảo dược và dạng chiết xuất.
Tía tô có hai loại: tía tô mép lá phẳng, màu tía nhạt, ít thơm và tía tô mép lá quăn, màu tía sẫm, mùi thơm nồng. Loài tía tô mép lá quăn (Perilla ocymoidesL. var. bicolorlaciniata) có giá trị sử dụng cao hơn.


Lá tía tô rất tốt cho phế quản
Lá tía tô rất tốt cho phế quản

Với các đặc tính kháng khuẩn và kháng virus, giá trị dinh dưỡng cao, giàu vitamin A, C, giàu hàm lượng Ca, Fe, và P… tía tô có tác dụng đẹp da. Lương y Đinh Công Bảy – Tổng thư ký Hội Dược liệu TP.HCM cho biết, tía tô tốt cho phế quản, phổi. Theo Đông y, phổi tốt sẽ giúp thần sắc tươi tắn, da hồng hào. Chính vì thế, nhiều người đã dùng tía tô như một phương thuốc làm đẹp da ít tốn kém, nhưng hiệu quả.
Công dụng:
Trị mụn: Dùng lá tía tô tươi vò nát, chấm lên các vết mụn. Có thể dùng gạc sạch để cố định lá tía tô và để qua đêm.
Làm trắng da: Dùng lá tía tô phơi khô, pha trà uống như trà mạn bình thường. Ngày uống 4 – 6 tách trà. Lá và thân cây tía tô tươi dùng đun nước tắm.

2.    Lá trà xanh:

Đặc tính
Trà xanh có nguồn gốc từ Trung Quốc, được biết đến như một thức uống phổ biến tại nhiều nền văn hóa trên khắp châu Á. Trong các loại trà uống thông thường, trà xanh có nhiều sinh tố nhất: trong 100gr trà có 500g sinh tố C, 1.2 mg sinh tố B2, gấp 4 lần lượng sinh tố trong các loại đậu nành, gấp 9 lần lượng sinh tố trong cơm gạo. Ngoài ra, trà xanh còn có sinh tố B1, A và ít cafein hơn những loại trà khác.  


Lá trà xanh giúp trị nám da hiệu quả
Lá trà xanh giúp trị nám da hiệu quả
Ngoài công dụng giảm nguy cơ tim mạch và một số bệnh ung thư, trà xanh còn được biết đến như một nguyên liệu cho các mặt hàng mỹ phẩm.
:Công dụng:
Làm trắng da: Trong trà xanh có chứa tinh chất kháng khuẩn. Vì vậy, nếu sử dụng nước trà xanh để rửa mặt đều đặn sẽ giúp bạn có được làn da trắng sáng và giảm mụn trứng cá điều trị nám da cực kì hiệu quả. Tuy nhiên, cũng do tính chất tẩy khá mạnh nên bạn cũng chỉ nên rửa 1-2 lần/tuần để tránh bị khô da.
Bạn cũng có thể chọn lựa những lá trà xanh mượt, không dập nát, đun lấy nước, để nguội rồi đổ vào bồn tắm. Ngâm mình và massage khoảng 5 phút trước khi tráng lại bằng nước sạch. Cách này không những giúp bạn lấy đi lớp tế bào chết bên ngoài mà còn mang đến làn da săn chắc và sáng trắng.
Mặt nạ trẻ hóa làn da: Bên cạnh tác dụng làm trắng, trà xanh còn góp phần giúp bạn lấy lại vẻ trẻ trung của làn da bằng cách tăng độ đàn hồi và giảm nếp nhăn, chống lão hóa hiệu quả. Cách làm cực kì đơn giản. Bạn chỉ việc hãm nửa chén nhỏ nước trà xanh đặc. Pha cùng mật ong theo tỉ lệ 2:1. Trộn đều rồi thoa đều hỗn hợp này lên mặt. Giữ trong 15 phút rổi rửa lại bằng nước mát. Tuần thực hiện 2 lần bạn sẽ thấy tác dụng
3.    Lá kinh giới:
Đặc tính:
Cũng như tía tô, kinh giới vừa là rau gia vị vừa dùng để làm thuốc. Trong thành phần hóa học của kinh giới có nhiều tinh dầu: d- Menthone, Menthone, d- Limonene. Do đó, kinh giới có khả năng sát trùng rất tốt. Theo kinh nghiệm dân gian, kinh giới để tươi nấu nước uống và tắm hằng ngày để phòng chống rôm sẩy, mẩn ngứa, mụn nhọt. Đây là loại lá có nhiều kháng sinh tự nhiên nên có tác dụng sát khuẩn tốt, làm sạch da. Việc dùng lá kinh giới già để đun nước tắm thường xuyên sẽ giúp bạn có làn da đẹp. Đặc biệt, dùng lá kinh giới tắm hàng ngày sẽ giúp các mẹ bầu hết ngứa ngáy.


Lá kinh giới làm da sạch, mát và khỏe mạnh
Lá kinh giới làm da sạch, mát và khỏe mạnh
Công dụng:
Làm sạch và mát da: Dùng lá kinh giới tươi đun nước tắm 3 – 5 lần 1 tuần sẽ giúp làn da sạch, mát và khỏe mạnh.
Trị mụn: Dùng lá kinh giới tươi vò nát, đắp trực tiếp lên những chỗ mụn hoặc say nhuyễn đắp như mặt nạ thảo dược thông thường

Từ khóa: căng da mặt, rụng tóc hói đầu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular Posts

//PART 2