Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Các bệnh lý về gây rụng tóc

Các bệnh lý về gây rụng tóc

Rụng tóc là một hiện tượng tự nhiên, tuy nhiên, nếu số lượng tóc rụng nhiều quá mức bình thường (nhiều hơn 100 sợi mỗi ngày) thì bạn cần lưu ý. Vì có thể, chứng rụng tóc lúc này đang báo động một tình trạng bệnh lý nào đó. Cùng tìm hiểu một số bệnh lý gây rụng tóc hói đầu để có phương pháp điều trị thích hợp.
Do di truyền
Theo Viện da liễu Mỹ, androgenetic (rụng tóc do yếu tố di truyền) là nguyên nhân phổ biến nhất, gen này có thể được di truyền từ mẹ hoặc bố trong gia đình. Androgenetic ảnh hưởng đến khoảng 50% nam giới (là nguyên nhân chính của hiện tượng hói đầu ở đàn ông trung niên) và phụ nữ ở độ tuổi sau 40.
Điều trị chứng rụng tóc do androgenetic, bạn nên gặp các bác sĩ da liễu để kiểm tra, làm các xét nghiệm xác định nguyên nhân chính gây rụng tóc do di truyền, trong máu hay các yếu tố khác để có được phác đồ điều trị hợp lý.

Các bệnh liên quan đến tuyến giáp
 Tuyến giáp hoạt động kém là biểu hiện của suy giáp. Khi nồng độ hormone tuyến giáp quá thấp,các hormone chịu trách nhiệm cho quá trình trao đổi chất, điều hòa nhịp tim, tâm trạng hoạt động kém. Bạn sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, mái tóc, làn da, móng tay bắt đầu thay đổi. Cường giáp được gọi khi tuyến giáp hoạt động quá mức và sản sinh quá nhiều hormone tuyến giáp. Đối ngược với suy giảm, cường giáp gây các triệu chứng giảm cân đột ngột, tim đập nhanh, hay bồn chồn, da ẩm ướt, cơ bắp yếu, thay đổi về thị giác… Quá trình này cũng làm bạn rụng tóc.
Bạn có thể phát hiện suy giáp hoặc cường giáp bằng các xét nghiệm, thường xuyên kiểm tra máu đo hormone trong tuyến giáp và các bác sĩ có thể can thiệp để khôi phục chúng trở về mức độ bình thường.

Triệu chứng rụng tóc thai kỳ (Telogen Effluvium – TE)
Telogen effluvium là hiện tượng xảy ra trong thời gian phụ nữ mang thai, trải qua các phẫu thuật lớn, chế độ ăn kiêng, thành phần chỉ định trong một số thuốc chống/ trị trầm cảm, thuốc chống viêm, do căng thẳng quá mức…, nó khiến tóc bạn bị rụng bất kì khi nào: khi gội đầu, chải tóc, ngủ, làm tóc…Triệu chứng rụng tóc, điều trị hói (TE) xuất hiện ở một vùng của da đầu, có thể nhận biết khi tóc ở phần đỉnh đầu mỏng và ít hơn ở hai bên và mặt sau da đầu. Phụ nữ gặp chứng bệnh này vào khoảng từ sáu tuần đến ba tháng và thường xảy ra ở hầu hết các lứa tuổi. Nếu nghiêm trọng, nó có thể gây ra chứng hói đầu. Nếu xác định được nguyên nhân khiến bạn rụng tóc, các bác sĩ sẽ can thiệp nhằm điều trình chu kỳ rụng tóc và kích thích sự mọc tóc trở lại


 Rụng tóc là một hiện tượng khá phổ biến trong thai kỳ
Rụng tóc là một hiện tượng khá phổ biến trong thai kỳ
Lupus
Lupus là bệnh tự miễn dịch mãn tính của các mô liên kết, hệ miễn dịch tấn công các tế bào và mô cơ thể, gây viêm và hủy hoại mô. Căn bệnh này ảnh hưởng đến cả hai giới, phụ nữ có nguy cơ cao gấp 9 lần nam giới, thường gặp phải trong độ tuổi 15 – 45. Các triệu chứng thường gặp: sốt, sưng ở bàn tay, chân và xung quanh mắt, đau ngực, thiếu máu. Rụng tóc trong khi gội đầu hoặc chảy máu chân răng có thể đi kèm.
Hiện tại Lupus chưa có thuốc đặc trị hoàn toàn, tuy nhiên, dựa vào mức độ ảnh hưởng đến từng người, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc giúp kiểm soát và ngăn các biến chứng.

Thiếu sắt
 Phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt không bổ sung đủ các thực phẩm nhiều sắt có thể dẫn đến thiếu máu, các hồng cầu vận chuyển oxy cung cấp cho toàn bộ cơ thể. Thiếu máu (thiếu sắt) gây mệt mỏi, thể trạng yếu, da xanh xao, kèm các triệu chứng nhức đầu, khó tập trung, bàn tay, bàn chân lạnh và rụng tóc.
 Dựa vào các triệu chứng, ngoài ra, bạn có thể thực hiện các xét nghiệm đo nồng độ ferritin, protein, lượng sắt cần thiết trong cơ thể. Chú ý bổ sung các thực phẩm giàu sắt như thịt bò, cá, thịt lợn, rau xanh, ngũ cốc, họ hàng đậu, cùng các thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt.


 Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng hấp thu sắt, phòng ngừa rụng tóc
Bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C giúp tăng hấp thu sắt, phòng ngừa rụng tóc
Hội chứng đa nang buồng trứng (PCOS)
Lông phát triển mạnh trên cơ thể, kinh nguyệt không đều, mụn trứng cá, u nang buồng trứng kèm theo hiện tượng rụng tóc là triệu chứng đáng chú ý của hội chứng đa nang buồng trứng. Trong hầu hết các trường hợp, xét nghiệm máu để kiểm tra mức độ testosterone hay DHEAS (dehydroepiandrosterone) và điều trị bằng thuốc tránh thai Yasmin trong đó chứa thành phần anti-androgen phá vỡ testosterone. Nếu không phù hợp với thuốc tránh thai, các bác sĩ có thể cân nhắc giúp bạn spironolactone (Aldactone) có tác dụng ngăn chặn các hormone nam phát triển.

Bạn cũng có thể liên hệ với Thẩm mỹ viện hà nội Dermaclinic để được tư vấn rõ hơn về tình trạng rụng tóc, hói đầu cũng như một số triệu chứng về da liễu. Mọi thông tin liên hệ tới phòng dịch vụ chăm sóc khách hàng từ thứ 2 đến thứ 7 trong giờ hành chính.

Thẩm mỹ viện Dermaclinic
Nâng mũi, nhấn mí
Cơ sở 1:
81 Lý Nam Đế, Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: 0437 475 849 - 0904999327
Cơ sở 2:
134 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội
ĐT: 0437 368 865 - 0945552455

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Popular Posts

//PART 2